Germany 3 Turkey 2

Bị dẫn trước ngay phút thứ 22 nhưng bản lĩnh của người Đức giúp thầy trò HLV Loew thắng lại với tỷ số 3-2 nhờ pha làm bàn ở phút 90 của hậu vệ Lahm, qua đó giành suất đầu tiên chơi trận cuối cùng ở Euro 2008.

>>>> Clip các bàn thắng

Schweinsteiger lại lập công, ghi bàn mở tỷ số cho Đức. Ảnh: Reuters

Trận đấu diễn ra với kịch bản hấp dẫn khi hai đội đều có dịp vươn lên dẫn trước, rồi cũng bị đối thủ gỡ hòa. Sau đó, một bàn thắng quyết định đến ở phút 90 và chấm dứt tất cả. Kịch bản đó càng hấp dẫn khi nó xảy ra với hai đội bóng không được đánh giá là ngang cơ trước khi trận đấu diễn ra. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ sứt mẻ lực lượng, còn mang tiếng xấu là quá may mắn, rồi lọt vào tới bán kết là tốt lắm rồi, thì Đức không có sự vắng mặt nào quan trọng trong đội hình và từ đầu giải, vẫn thể hiện phẩm chất truyền thống là tinh thần thi đấu.

Bước vào trận này, Thổ Nhĩ Kỳ mất nhiều quân bài chủ lực do chấn thương và thẻ phạt. Vì vậy, HLV Fatih Terim buộc phải tung nhiều cầu thủ dự bị và ít kinh nghiệm vào sân thi đấu từ đầu trận. Tuy vậy, với sự xông xáo và mạnh dạn, họ mới là đội bóng nhập cuộc tốt hơn. Thổ Nhĩ Kỳ chủ động chơi tấn công với những pha lên bóng tốc độ nhưng cũng biến hóa, khiến đối thủ tương đối bất ngờ và bối rối.

Thổ Nhĩ Kỳ rời Euro 2008 với nhiều kỷ niệm đẹp. Ảnh: AP

Ngay phút thứ 7, Kazim-Richards có cú sút căng từ ngoài vòng cấm nhưng bóng lại đi đúng vị trị thủ môn Lehmann đã chọn sẵn. Phút 13, cơ hội ngon ăn nhất hiệp một của Thổ Nhĩ Kỳ tới khi Kazim-Richards có cú dứt điểm căng hạ gục thủ môn Lehmann. Tuy nhiên, xà ngang lại từ chối bàn thắng mở tỷ số của người Thổ. Trong hiệp một, hậu vệ trái xuất sắc Lahm chơi không đúng phong độ. Anh liên tục bị Kazim-Richards qua mặt và tạo ra các cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Đức.

Ép sân và có những cơ hội, cuối cùng bàn mở tỷ số đã đến với Thổ Nhĩ Kỳ ở phút 22. Lại là Kazim-Richards dứt điểm chạm xà ngang bật ra, bóng đến đúng tầm chân của Boral và anh này dễ dàng đệm bóng trong sự bất lực của thủ môn Lehmann, tỷ số là 1-0 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy vậy, người Đức nhanh chóng có câu trả lời khá bất ngờ. Chỉ bốn phút sau bàn thua, Podolski lên bóng rất nhanh bên cánh trái trong một đợt phản công. Tiền đạo này căng ngang vào trong để Schweinsteiger có cú chạm bóng bằng má ngoài chân phải đầy nhạy cảm khuất phục thủ môn Rustu, cân bằng tỷ số 1-1 cho người Đức.

Các cầu thủ Đức ăn mừng bàn thắng. Ảnh: AP

Trong thời gian còn lại của hiệp một, hai đội tạo được một số cơ hội về phía khung thành của nhau nhưng các chân sút đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Những phút cuối hiệp này, Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát hoàn toàn thế trận. Họ buộc đối thủ phải lui về phòng ngự và chống cự các đợt tấn công của mình. Trước tình thế này, HLV Loew có sự thay đổi người khi tung Frings, cầu thủ mới bình phục chấn thương vào sân thay Rolfes chơi không hiệu quả.

Bước sang hiệp hai, thế trận cân bằng hơn và các tình huống nguy hiểm ít đi khi các pha tranh chấp chủ yếu diễn ra ở khu vực giữa sân. Hơn nữa, hai đội cũng lùi sâu đội hình và chơi chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo sự an toàn trước khung thành hai thủ môn.

Tuy vậy, đến phút 79, thế cân bằng về điểm số bị phá vỡ khi Klose có cú đánh đầu sở trường tung lưới Thổ Nhĩ Kỳ. Hậu vệ Lahm chuyền bóng từ cánh trái vào đúng tầm đầu của Klose, trong khi thủ môn Rustu lại ra lỡ trớn, khiến pha ghi bàn của tiền đạo người Đức trở nên quá dễ dàng. Tỷ số là 2-1 cho tuyển Đức.

Lại là Semih Senturk ghi bàn cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Đã quen với việc bị dẫn trước, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bình tĩnh thi đấu chờ thời cơ. Và những nỗ lực của họ đã được đền đáp ở phút 86. Người lập công không ai khác là Semih Senturk. Sabri có đường chuyền thuận lợi để đồng đội băng vào dứt điểm chính xác, san bằng tỷ số 2-2, trước sự không dứt khoát của Lehmann.

Tưởng chừng, Thổ Nhĩ Kỳ lại làm nên một điều thần thoại nữa ở Euro thì người Đức lại suy nghĩ rất thực tế. Đúng vào phút bù giờ cuối cùng, hậu vệ Lahm đi bóng tốc độ bên cánh trái sở trường, bật tường nhanh với Hitzlsperger để đón bóng thuận lợi rồi dứt điểm, ấn định chiến thắng 3-2 cho Cỗ xe tăng.

Thời gian còn lại là quá ít để đội bóng trăng lưỡi liềm tìm kiếm bàn gỡ. Đội quân của HLV Loew giành vé đầu tiên chơi trận chung kết vào đêm 29/6 tới, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ rời cuộc chơi trong tiếc nuối.

Người Đức bắt đầu bữa tiệc ăn mừng. Ảnh: AFP

Đội hình thi đấu:

Đức: Lehmann, Friedrich, Mertesacker, Metzelder, Lahm, Hitzlsperger, Rolfes (Frings 46), Schweinsteiger, Ballack, Podolski, Klose (Jansen 90).
Dự bị không được sử dụng: Enke, Adler, Fritz, Westermann, Gomez, Neuville, Trochowski, Borowski, Odonkor, Kuranyi.

Bàn thắng: Schweinsteiger 27′, Klose 79′, Lahm 90′.

Thổ Nhĩ Kỳ: Rustu, Sarioglu, Topal, Zan, Balta, Aurelio, Kazim-Richards (Metin 90), Altintop, Akman (Erdinc 81), Boral (Karadeniz 84), Senturk.
Dự bị không được sử dụng: Zengin, Cetin, Emre, Gungor, Nihat.

Bàn thắng: Boral 22′, Senturk 86′.

(Theo Ngôi Sao)

Bình luận về bài viết này